Phân Tích Tuổi nợ phải thu với Power BI là công cụ dùng để quản lý tài chính, thường được sử dụng trong lĩnh vực kế toán để quản lý doanh nghiệp. Với mục tiêu giúp doanh nghiệp thuận tiên hơn trong việc đánh giá và quản lý hiệu quả dòng tiền cũng như cảnh báo rủi ro kịp thời nếu có. Báo cáo này sẽ phân loại các khoản nợ dựa trên ngày đến hạn gồm nợ đến hạn – nợ quá hạn và nợ khó đòi
Báo cáo được thiết kế gồm 5 trang, đi từ tổng quan đến chi tiết
Trải Nghiệm Power BI Thử (Click vào các chức năng bên dưới)
Chi Tiết Chức Năng

Ví dụ: Tình hình công nợ của doanh nghiệp tính đến tháng 5 năm 2016

- Tổng số hóa đơn : có 22.560 hóa đơn đã được xuất trong đó số hóa đơn đến hạn thanh toán 2.603 và quá hạn là 19.957
➪ Dựa vào số liệu này cho thấy tình trạng công nợ đang ở mức cao
🞼 Đối với các loại nợ sẽ phân làm 3 loại nợ chính: nợ đến hạn – nợ quá hạn – nợ khó đòi
- Tổng nợ đến hạn: 17.1 nghìn tỷ so với năm trước (17.23 nghìn tỷ) thì rõ ràng mức nợ đến hạn 2 năm gần tương đương nhau (chỉ giảm hơn 0.62%)
- Tổng nợ quá hạn: 141.4 nghìn tỷ có phần cao hơn so với năm trước, tăng 51.73%. Vì thế cần nên chú trọng theo dõi để cản thiện
- Tổng nợ khó đòi: Chiếm 63.46% tổng nợ và cao hơn 32.15% so với năm trước. Đây là con số khá cao vượt ngưỡng an toàn (báo động rủi ro) nên doanh nghiệp cần phải hết sức lưu ý

Nợ quá hạn của các nhóm: biểu đồ cột cho thấy sự phân bố nợ quá hạn của các nhóm khách hàng
- Bằng việc sử dụng biểu đồ cột để người dùng dễ dàng so sánh nợ quá hạn – tháng trước – năm trước của 1 nhóm khách hàng hoặc nợ quá hạn của các nhóm khách hàng với nhau
- Nhóm TP.HCM: dẫn đầu về nợ quá hạn do đó nhóm này là mối quan tâm hàng đầu cần tìm hiểu nguyên nhân và có những phương án khắc phục để làm giảm thiểu số nợ quá hạn
Xu hướng nợ trong năm
Biểu đồ thể hiện tổng cá loại nợ (Đến hạn – quá hạn – nợ khó đòi) của các tháng trong năm

➯Thành phần các loại nợ trong 1 tháng, chiếm đa số là nợ quá hạn và có xu hướng tăng dần đều qua các tháng. Vì vậy cần có những biện pháp can thiệp sớm để ngăn chặn tình trạng này tiếp diễn

Hiệu quả thu hồi nợ
Tỷ lệ thu hồi nợ có xu hướng tăng cao vào các tháng cuối năm (tháng 10 -11 -12)
Tuy nhiên mức nợ quá hạn vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể nhiều đến mức báo động
⯎ Từ báo cáo tổng quan người dùng có thể dễ dàng năm bắt nội dung thông tin cơ bản về tình hình công nợ. Thấy rõ sự thách thức trong việc kiểm soát để quản lý công nợ hiệu quả hơn
Sau trang tổng quan sẽ đến các trang chi tiết

🢣 Có các card tổng quan về nội dung như:
- Tổng số lượng khách hàng đến hạn: 3.000
- Tổng nợ đến hạn: 17.1 nghìn tỷ

☑ Ngoài ra các số liệu trên còn được so sánh thêm các tiêu chí như: năm trước (Tăng/ Giảm %) hoặc chiếm bao nhiêu % so với tổng nợ
Nội dung phân tích gồm có các yếu tố như: cơ cấu nợ, tình hình nợ đến hạn của các phòng ban và xu hướng nợ đến hạn trong năm
Cơ cấu nợ
Tỷ lệ nợ đến hạn chỉ chiếm 11.81%
Đồng nghĩa với việc phần lớn nợ đều đang bị trễ hạn


Tình hình nợ đến hạn của các phòng ban
Tình hình chung nợ đến hạn của các phòng không có sự chệnh nhiều với nhau
- Đứng đầu: Văn phòng ở Hải Phòng có nợ đến hạn 3.1 tỷ, tiếp theo là phòng Xuất khẩu, phòng Trung tâm, phòng Nội bộ,…
- Nếu so sánh với tháng trước nợ đến hạn nhiều nhất là phòng Nội bộ với 3.4 tỷ
- Và năm trước là Văn phòng trung tâm với 2.7 tỷ
Xu hướng nợ đến hạn trong năm
Nhìn chung nợ đến hạn của các tháng có sự biến động. Tăng giảm liên tục giữa các tháng trong năm. Tuy nhiên có xu hướng tăng dần điều ở các tháng cuối năm

✔ Với việc phân tích chi tiết vào từng nhóm khách hàng, phòng ban có thể giúp người dùng nhận diện sớm được các rủi ro và có những phương án khắc phục kịp thời. Việc kiểm soát tốt nợ đến hạn là yếu tố rất quan trọng để duy trì sức khỏe tài chính và sự bền vững của doanh nghiệp

Chi tiết về nợ quá hạn sẽ thể hiện đầy đủ các nội dung liên quan các khoảng thời gian (30 ngày – 60 ngày – 90 ngày và trên 90 ngày)

Ngoài mục đích thể hiện chi tiết nợ quá hạn theo thông thường, Gang Gang sẽ dựa vào đó giúp người dùng đánh giá hiệu suất thu hồi nợ bằng cách so sánh thời gian thu hồi nợ chiếm ưu thế hiện tại với năm trước.
Nếu giữ nguyên (vd: đều 90 ngày) 🢣 Hiệu suất ổn định
Tăng lên (vd: từ 90 ngày lên 120 ngày) 🢣 Cần cải thiện và
Ngược lại từ 90 ngày giảm 60 ngày 🢣 Cần phát huy thêm


- Top khách hàng có nợ quá hạn: cty HCM083 là khách hàng có sô nợ cao nhất (16.11 tỷ) => Cần ưu tiên thu hồi nợ
- Đa số KH có nợ quá hạn nằm trong khoảng trên 90 ngày cao nhất là nhóm HCM => Nhóm KH này cần nên tập trung giải quyết gấp để tránh nợ quá hạn ngày càng tiếp diễn
⯎ Nhìn chung tính tới thời điểm này doanh nghiệp cần ưu tiên xử lý nhóm nợ trên 90 ngày. Có thể phân tích nguyên nhân để quản lý chặc chẽ hơn nhằm cải thiện hiệu quả thu hồi nợ

Phần này rất quan trọng trong việc quản lý vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền của doanh nghiệp, sẽ gây ra tổn hại rất lớn nếu không được quản lý chặt chẽ

Khi nợ khó đòi / tổng nợ lớn hơn 5% thì lập tức hệ thống cảnh báo (có Rủi ro) => Tỷ lệ nợ khó đòi cao, doanh nghiệp khó khăn lớn trong việc thu hồi nợ từ các hóa đơn lâu ngày
Đa số KH có nợ quá hạn nằm trọng khoảng trên 6 tháng chiếm tỷ lệ lớn (lớn nhất: Cty HCM 6653 1001 ngày)
🢣 Cần tìm các biện pháp để giải quyết dứt điểm các khoản nợ tồn động, tránh kéo dài làm gia tăng khó khăn trong thu hồi


Đa số sự chênh lệch giữa nợ khó đòi so với nợ quá hạn thấp và tỷ lệ giữa nợ khó đòi so với tổn nợ cao đều trên 50%
✔ Thấp nhất – Nhóm KH Hà Nội: 53.2%;
✔ Cao nhất – nhóm KH Đông Nam Bộ: 83.8%
⯎ Tình trạng nợ khó đòi đang rơi vào mức báo động (tỷ lệ rủi ro cao 63.46%); nhóm KH HCM và KH HCM 0813 cần được ưu tiên xử lý

Qua 4 trang báo cáo đi từ tổng quan đến các loại nợ, trang cuối này sẽ tổng hợp lại các nội dung chính trong 1 biểu đồ để người dùng có thể kiểm tra hoặc có cái nhìn chung nhất về tuổi nợ